Hạt hạnh nhân là gì? 10 lợi ích vượt trội của hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là một loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao và được ưa chuộng trong các chế độ ăn kiêng và thực đơn dinh dưỡng. Đây là loại hạt giàu chất chống oxy hóa, chất béo không no và protein giúp tăng cường sức khỏe. Hãy cùng Millinuts điểm qua giá trị dinh dưỡng của hạt hạnh nhân và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

Hạt hạnh nhân là gì?

Hạt hạnh nhân (Tên tiếng anh là almond) là hạt của cây hạnh nhân (Prunus dulcis). Hạnh nhân là một loại cây thuộc họ hồng, có nguồn gốc từ Bắc Phi, Tây Á và Địa Trung Hải. Hạt hạnh nhân có hình dáng hơi dẹt và hình oval, vỏ ngoài màu nâu sẫm, bên trong là hạt màu trắng.

Hạnh nhân có hương vị thơm bơ nhẹ với độ giòn làm tăng thêm kết cấu cho món ăn. Cũng chính vì vậy mà loại hạt này thường được ăn sống, rang lên hoặc kết hợp với nhiều loại thực phẩm.

Hạt hạnh nhân có hình oval, lớp vỏ nâu sẫm và phần nhân trắng
Hạt hạnh nhân có hình oval, lớp vỏ nâu sẫm và phần nhân trắng

Giá trị dinh dưỡng của hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là một loại hạt giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất béo không no, chất xơ, đạm và vitamin E. Dưới đây là giá trị dinh dưỡng của 100g hạt hạnh nhân:

Giá trị dinh dưỡng có trong 100g hạt hạnh nhân
Chất dinh dưỡng Hàm lượng dinh dưỡng trong 100g Nhu cầu hàng ngày
Năng lượng (calories) 626 2000 – 3000
Tinh bột (g) 20 275
Chất béo (g) 51.1 78
Chất xơ (g) 10.8 28
Protein (g) 21.4 50
Canxi (mg) 254 1300
Sắt (mg) 3.74 18
Magie (mg) 258 420
Phốt pho (mg) 503 1250
Kali (mg) 733 4700
Kẽm (mg) 2.86 11
Đồng (mg) 0.91 0.9
Mangan (mg) 2.15 2.3
Vitamin B1 (mg) 0.16 1.2
Vitamin B3 (mg) 3.77 16
Vitamin B6 (mg) 0.101 1.7
Vitamin H (µg) 57 30
Vitamin E (mg) 25.63 15

Nguồn: U.S. Department of Agriculture, Agricultural Research Service

10 tác dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người nên sử dụng hạt hạnh nhân trong chế độ ăn uống hàng ngày. Không chỉ có mùi vị thơm ngon, hạt hạnh nhân còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy ăn hạt hạnh nhân có tác dụng gì?

10 lợi ích tuyệt vời của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe
10 lợi ích tuyệt vời của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

1. Hạt hạnh nhân rất giàu chất chống oxy hóa

Hạt hạnh nhân là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào trong các loại hạt dinh dưỡng. Hàm lượng vitamin E trong hạnh nhân có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư và lão hóa. Những chất chống oxy hóa này phần lớn nằm ở lớp vỏ màu nâu của hạt hạnh nhân.

Các chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính. Sử dụng hạnh nhân đều đặn mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ bị viêm nhiễm và mắc các bệnh như béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

2. Hạt hạnh nhân hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết và huyết áp

Hạt hạnh nhân giàu magie, chất xơ và protein, giúp kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Việc bổ sung một lượng nhỏ hạnh nhân trước mỗi bữa ăn có thể cải thiện đường huyết của bạn một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, magie trong hạnh nhân cũng có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả. Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và suy thận. Bổ sung một lượng hạnh nhân vừa đủ vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp cơ thể có đủ lượng magie cần thiết để chống lại bệnh tật.

Hạt hạnh nhân giúp kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả
Hạt hạnh nhân giúp kiểm soát lượng đường huyết hiệu quả

3. Hạt hạnh nhân có thể giảm lượng cholesterol xấu trong máu

Cholesterol là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch và đột quỵ. Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạnh nhân làm giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể.

Hơn thế nữa, hạnh nhân cũng bảo vệ LDL khỏi quá trình oxy hóa – nguyên nhân của chứng xơ vữa động mạch. Vỏ hạnh nhân rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol và hiệu quả có thể mạnh hơn khi kết hợp với các chất chống oxy hóa khác như vitamin E.

4. Hạt hạnh nhân hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nhiều người cho rằng ăn hạt hạnh nhân sẽ làm tăng cân, nhưng trong thực tế thì ngược lại. Một trong những tác dụng của hạt hạnh nhân chính là dập tắt cảm giác thèm ăn.

Chúng có hàm lượng protein thực vật cao, giúp bạn no lâu và giúp công cuộc giảm cân của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hạnh nhân cũng là nguồn cung cấp canxi, vitamin E, phốt pho và vô số chất dinh dưỡng để bạn có thể giảm cân lành mạnh và nhanh chóng.

5. Hạt hạnh nhân giúp ngăn ngừa ung thư

Một trong những nguyên nhân chính gây ung thư chính là quá trình oxy hóa có thể làm hỏng các phân tử trong tế bào. Hạnh nhân làm giảm đáng kể nguy cơ này vì chúng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Tuy nhiên, hầu hết các chất chống oxy hóa đều có trong lớp vỏ màu nâu bao quanh hạt, vì vậy bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất khi ăn hạnh nhân còn có lớp vỏ này.

Hạt hạnh nhân là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, giúp ngăn ngừa ung thư
Hạt hạnh nhân là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào, giúp ngăn ngừa ung thư

6. Hạt hạnh nhân tăng cường hệ miễn dịch

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Hạnh nhân cũng chứa sắt và protein cần thiết cho chức năng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Bạn có thể tìm thấy hạnh nhân ở bất cứ nơi đâu như siêu thị, chợ truyền thống và thêm món ăn này vào bữa sáng của mình.

7. Hạt hạnh nhân cải thiện sức khỏe tim mạch và não bộ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hạnh nhân có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giữ cho các mạch máu khỏe mạnh. Chúng làm tăng đáng kể lượng chất chống oxy hóa trong máu, giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu.

8. Hạt hạnh nhân giúp da mịn màng hơn

Nếu bạn có làn da khô và xỉn màu, hạt hạnh nhân sẽ là “vị cứu tinh” cho làn da của bạn. Chúng có chứa axit linoleic, một loại axit béo tự nhiên cần thiết để giữ ẩm cho da. Ngoài ra, loại hạt này còn rất giàu vitamin E giúp giảm vết thâm và sẹo do mụn trứng cá cứng đầu hoặc da bị kích ứng để lại.

9. Hạt hạnh nhân giúp giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạnh nhân với ngũ cốc sẽ làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate trong ngũ cốc. Protein và chất béo trong hạnh nhân sẽ làm giảm nguy cơ phát triển lượng đường trong máu, từ đó ngăn chặn nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

Hạt hạnh nhân giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường
Hạt hạnh nhân giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường

10. Hạt hạnh nhân cung cấp chất xơ cho cơ thể

Chất xơ được tìm thấy nhiều trong thực vật, đậu, ngũ cốc, quả hạch và hạt. Chất xơ mang lại cảm giác no sau bữa ăn, giúp bạn không bị ăn quá nhiều. Thứ hai, chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng của Hoa Kỳ đã liệt kê hạnh nhân là một loại thực phẩm giàu chất xơ tự nhiên giúp bạn đạt được lượng chất xơ cần thiết trong một ngày.

Các lưu ý khi ăn hạt hạnh nhân

Mặc dù hạt hạnh nhân được biết đến là loại hạt vô cùng dinh dưỡng, nhưng bạn cũng nên lưu ý một vài điều sau đây để có thể hấp thu các chất trong hạnh nhân một cách tốt nhất:

  • Nếu bạn có tiền sử dị ứng hạt thì hãy cân nhắc việc ăn hạnh nhân. Trong trường hợp bạn có các triệu chứng dị ứng hạt hạnh nhân như nổi mẩn trên da hay gặp khó khăn trong hô hấp, hãy dừng việc sử dụng hạnh nhân ngay lập tức và đến các trung tâm y tế gần nhất.
  • Ăn hạnh nhân không sao nếu dùng với lượng vừa phải. Tiêu thụ quá nhiều hạnh nhân có thể dẫn đến nôn mửa, tiêu chảy và khó nuốt.
  • Vỏ hạnh nhân rất giàu hợp chất hoạt tính sinh học, tuy nhiên chất tanin trong vỏ có thể ức chế sự hấp thụ chất dinh dưỡng. Do đó, nên ăn hạnh nhân sau khi ngâm chúng trong nước qua đêm.
Cần phải lưu ý một số điều khi ăn hạt hạnh nhân để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Cần phải lưu ý một số điều khi ăn hạt hạnh nhân để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Các cách ăn hạt hạnh nhân ngon và bổ dưỡng nhất

Hương vị nhẹ và tính chất linh hoạt của hạnh nhân khiến chúng dễ dàng thêm vào gần như mọi món ăn. Dưới đây là một vài cách đơn giản để thưởng thức hạnh nhân.

1. Hạnh nhân rang mộc

Hạnh nhân rang mộc là món ăn vặt được rất nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng trong thời gian gần đây. Tuy không được chế biến phức tạp nhưng hương vị mộc mạng, bùi bùi của hạnh nhân cũng đủ khiến cho mọi người muốn ăn mãi không thôi.

Tuy nhiên, vì hạt hạnh nhân chứa khá nhiều calo nên bạn cũng cần giới hạn lại số lượng khi ăn. Mọi người chỉ nên ăn khoảng 15 – 20 hạt hạnh nhân mỗi ngày để đảm bảo nạp vừa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nhé.

Hạt hạnh nhân rang mộc
Hạt hạnh nhân rang mộc

2. Sữa hạt hạnh nhân

Đối với những ai không tiêu hóa được sữa bò thông thường, hoặc đang theo chế độ ăn chay thuần thì sữa hạt hạnh nhân sẽ là sự thay thế tuyệt vời. Quá trình làm sữa hạnh nhân khá đơn giản, nhưng thành phẩm thì thơm ngon và béo ngậy vô cùng

Do kết cấu độc đáo và hàm lượng dinh dưỡng của sữa hạnh nhân, nó có thể được sử dụng để thay thế sữa thông thường trong hầu hết mọi công thức nấu ăn. Bạn có thể dùng sữa hạnh nhân với ngũ cốc hoặc làm bánh.

Sữa hạt hạnh nhân thơm ngon, bổ dưỡng
Sữa hạt hạnh nhân thơm ngon, bổ dưỡng

3. Bơ hạnh nhân

Bơ hạnh nhân được làm từ hạnh nhân xay. Chính vì vậy nên loại bơ này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giống như hạnh nhân nguyên hạt.

Bơ hạnh nhân có thể được sử dụng để ăn cùng với bánh mì sandwich hoặc dùng để nấu ăn chẳng hạn như:

  • Thêm bơ hạnh nhân vào món sinh tố thường ngày
  • Trộn bơ hạnh nhân với nước tương và mật ong để làm nước chấm
  • Làm bánh quy với bơ hạnh nhân
  • Ăn bơ hạnh nhân với bột yến mạch hoặc granola
Bơ hạnh nhân giàu dinh dưỡng
Bơ hạnh nhân giàu dinh dưỡng

4. Thanh granola hạnh nhân

Thanh granola là một món ăn nhẹ có cách chế biến cực kỳ linh hoạt, vì vậy bạn có thể tận dụng khả năng sáng tạo ẩm thực của mình khi làm chúng ở nhà. Bạn có thể sử dụng hạt hạnh nhân trong món granola bar của mình để tăng thêm độ béo ngậy và dinh dưỡng của chúng.

Thanh granola được làm từ hạnh nhân
Thanh granola được làm từ hạnh nhân

5. Sữa chua Hy Lạp và hạnh nhân

Thay vì ăn hạnh nhân kèm với kem lạnh hoặc bánh bông lan có hàm lượng đường cao, bạn có thể kết hợp loại hạt này với sữa chua Hy Lạp để tạo ra một món tráng miệng vừa “healthy” lại vừa ngon miệng.

Chỉ cần một cốc sữa chua Hy Lạp, rải lên trên vài loại trái cây tươi và trang trí bằng một ít hạnh nhân thái lát là bạn đã có một món ăn nhẹ tuyệt vời. Đây sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa do hạt hạnh nhân cung cấp, nguồn protein dồi dào đến từ sữa chua Hy Lạp và vô vàn các loại vitamin, chất xơ của trái cây.

Sữa chua Hy Lạp ăn kèm với trái cây tươi và hạt hạnh nhân cắt lát
Sữa chua Hy Lạp ăn kèm với trái cây tươi và hạt hạnh nhân cắt lát

Hạt hạnh nhân là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, chất xơ, protein, các loại vitamin và khoáng chất, hạnh nhân đã chứng tỏ được tác dụng của nó trong việc giảm nguy cơ các bệnh tật và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Vì vậy, hạt hạnh nhân đang trở thành một lựa chọn hợp lý cho những người quan tâm đến sức khỏe và dinh dưỡng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi mua hạt hạnh nhân chất lượng thì hãy đến với Millinuts. Hạt hạnh nhân của Millinuts được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ và có chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hãy đến ngay cửa hàng gần nhất để mua hàng hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm về sản phẩm này nhé.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Hotline (Zalo): 093 333 0133
  • Các cửa hàng (mở cửa từ 8h00 – 20h00 tất cả các ngày trong tuần):
    • Cửa hàng 1: 23 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, HCM.
    • Cửa hàng 2: 133 Nguyễn Hồng Đào, Phường 14, Quận Tân Bình, HCM.
    • Cửa hàng 3: 173 Nguyễn Công Trứ, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, HCM
  • Website: www.millinuts.vn